7 điều bà đẻ cần tuyệt đối tránh khi ăn uống, ghi nhớ ngay các mẹ ơi Trẻ đẹp sau sinh

7 điều bà đẻ cần tuyệt đối tránh khi ăn uống, ghi nhớ ngay các mẹ ơi

Ăn uống đúng cách sau sinh sẽ giúp các mẹ hồi phục rất nhanh, ngược lại sẽ khiến sức khỏe rất dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt gây nên hậu quả khó lường về sau. Dưới đây là 7 cấm kỵ về ăn uống mẹ mới sinh không được bỏ qua:

1. Ăn quá nhiều

7-dieu-ba-de-can-tuyet-doi-tranh-khi-an-uong-ghi-nho-ngay-cac-me-oi

Chắc hẳn mẹ sau sinh nào cũng được nghe ít nhất 1 lần câu nỏi: ăn nhiều mới có sức, mới có nhiều sữa cho con. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hoàn toàn không tốt cho sản phụ mới sinh.

Việc nạp quá nhiều chất sau khi sinh sẽ khiến cơ thể bị quá tải, không chỉ khiến cân nặng mất kiểm soát mà các mẹ còn phải đối mặt với nguy cơ mắc tiểu đường, làm rối loạn sự chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, nạp quá nhiều chất cũng làm tăng hàm lượng chất béo trong sữa mẹ, nếu có thể hấp thụ, bé cũng có nguy cơ bị béo phì. Còn ngược lại, nếu trẻ tiêu hóa kém sẽ không thể hấp thụ hoàn toàn mà gây ra chứng tiêu chảy.

2. Sử dụng thuốc bổ ngay sau sinh

Những ngày đầu mới sinh, mẹ nên tích cực ăn nhiều rau xanh, ăn nhẹ nhàng để dễ dàng tiêu hóa. Không nên sử dụng thuốc bổ ngay để tránh tình trạng táo bón, cơ thể cũng không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Tốt nhất là mẹ nên đợi khoảng 1 tuần sau sinh mới nên uống thuốc bổ.

3. Ăn kiêng

7-dieu-ba-de-can-tuyet-doi-tranh-khi-an-uong-ghi-nho-ngay-cac-me-oi

Cân nặng vượt mức sau sinh là điều hầu hết bà mẹ nào cũng gặp phải. Do đó nhiều chị em vì nóng lòng muốn giảm cân mà thực hiện chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt. Điều này sẽ gây hệ lụy to lớn tới sức khỏe. Chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ.

4. Ăn đồ khô, cay

Đồ ăn cay nóng dễ làm thân nhiệt của mẹ tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của mẹ cũng như khiến mẹ dễ mệt mỏi, táo bón, trĩ…

Chất lượng nguồn sữa của mẹ vì vậy mà cũng ảnh hưởng theo, khi bé bú dễ bị tăng thân nhiệt, nổi mụn, rôm, sảy… Các mẹ mới sinh do đó cần tăng cường ăn các loại rau xanh, những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tránh ăn các đồ ăn có ớt, tỏi và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá…

5. Uống đường nâu thời gian dài

Nước đường nâu giúp bổ máu và cung cấp năng lượng, rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, nếu uống đường nâu trong thời gian quá dài, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn đó chính là giảm cơn co tử cung, khiến tử cung khó về hình dáng ban đầu, khiến tình trạng mất máu trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, mẹ sau sinh chỉ nên sử dụng nước đường nâu từ 7 – 10 ngày.

6. Dùng nhân sâm để bồi bổ

Ai cũng biết nhân sâm là đồ đại bổ nhưng đối với các mẹ sau sinh, nó có thể mang đến tác dụng phụ không mong muốn. Nhân sâm có tác dụng kích thích hệ thống thần kinh trung ương nên khi ăn, sản phụ có thể cảm thấy bồn chồn, khó chịu, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe.

Ngoài ra, nhân sâm cũng thúc đẩy tuần hoàn máu, có thể gây tổn thương cho mạch máu, cản trở mạch máu tự sửa chữa khi có vấn đề.

7. Ăn quá nhiều trứng ngay sau khi sinh

Trứng được coi là “thực phẩm vàng” cho các mẹ khi ở cữ. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều trứng sau khi sinh có thể gây ra chứng khó tiêu, tăng gánh nặng cho dạ dày. Do đó, theo các chuyên gia, mỗi tuần mẹ chỉ cần ăn từ 3 – 4 quả trứng là đủ.

 

 

Bình Luận


X