Phụ nữ đang mang thai có nên ăn chay hay không? Trẻ đẹp sau sinh

Phụ nữ đang mang thai có nên ăn chay hay không?

Canxi là chất cần thiết cho sự phát triển của răng và xương thai nhi. Vì thế, khi mang thai người mẹ phải nhận được đủ canxi. Bé sinh đủ tháng có khoảng 25-30g canxi, hầu hết trong số đó được hấp thụ trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Nhiều bà mẹ không đủ lượng canxi, nhất là phụ nữ  ăn chay và người kiêng sữa cùng các sản phẩm từ sữa. Những phụ nữ có thai khi độ tuổi còn trẻ (18-20 tuổi) thì càng cần phải tiêu thụ thêm nhiều các thực phẩm có chứa canxi hơn. Loại thực phẩm giàu canxi là các món có sữa hoặc được làm ra từ sữa như là phômai hay sữa chua. Nếu không muốn lên cân nhiều, thai phụ uống sữa ít béo hay sữa tách kem. Cá mòi đóng lon cùng những loại cá nhỏ ăn được cả xương cũng là nguồn chứa canxi dồi dào, ngoài ra còn rau màu xanh sậm, trái cây sấy khô , đỗ và đậu nành.

Vitamin D thu được phần lớn từ ánh sáng của mặt trời nhưng không chứa trong trứng, thịt cùng dầu cá là chất thiết yếu để hấp thu canxi được hiệu quả. Nhiều nữ giới không có đủ vitamin D, nhất là người không tiếp xúc cùng ánh nắng sáng sớm hoặc chiều muộn. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng  thai phụ nên cung cấp vitamin D (10mg/ ngày) trong suốt thời gian mang thai.

Tốt nhất là bạn hãy tạm dừng  ăn chay để cung cấp đủ dưỡng chất trong thai kì. Các dưỡng chất có nhiều ở trong sữa, thịt, cá và vài món ăn mang nguồn gốc từ động vật khác. Người ăn chay hằng ngày vẫn có đủ calories cùng protein trong thực đơn dinh dưỡng của họ; nhưng có khả năng thiếu hụt một vài vitamin cùng chất khoáng. Người ăn chay cần chắc chắn bảo đảm họ có đủ vitamin B12, vitamin B2, canxi cùng sắt – những chất thiết yếu trong giai đoạn mang thai. Vitamin B12 chỉ được thấy từ  tự nhiên bên trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật.

Nếu như bạn không dùng các sản phẩm từ sữa, bạn nên ăn nhiều các thể loại thực phẩm khác chứa lương canxi như đỗ, các loại hạt, đậu phụ, hoa quả khô, rau lá xanh cùng thực phẩm bổ sung canxi như bánh mì hay sữa đậu nành.

Nhiều thai phụ bị thiếu sắt dễ gặp phải ở phụ nữ  ăn chay. Sắt ít chứa trong thực vật và sắt có trong thực vật được cơ thể hấp thu  ít hơn so với sắt có trong  động vật. Bạn nên ăn các loại thực phẩm có nhiều vitamin C cùng thời điểm với thực phẩm chứa sắt (như dùng ngũ cốc ăn sáng cùng nước ép hoa quả hay ăn đỗ với sốt cà chua) sẽ giúp gia tăng hấp thu sắt.

Nếu bạn cho rằng mình không có đủ dưỡng chất, bạn hãy trao đổi cùng bác sĩ về viên cung cấp vitamin tổng hợp đối với bà bầu. Nên tránh tình trạng bổ sung liều cao nhất là những thuốc có vitamin A.

Bình Luận


X