Những điều cần nhớ để khắc phục hiện tượng phù chân khi mang thai Trẻ đẹp sau sinh

Những điều cần nhớ để khắc phục hiện tượng phù chân khi mang thai

Theo thống kê có đến 90% phụ nữ đều gặp hiện tượng phù chân khi mang thai đặc biệt là vào những tháng cuối thai kì. Việc phù chân làm cho các hoạt động trong cuộc sống cũng như công việc gặp khó khăn bất tiện hơn rất nhiều. Vậy tại sao lại bị phù chân và cần khắc phục như thế nào? Hãy cùng Trẻ đẹp sau sinh tìm hiểu về hiện tượng này nhé!

Nguyên nhân dẫn đến phù chân khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây phù chân ở sản phụ. Nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng của những yếu tố dưới đây:

Khi mang thai trọng lượng cơ thể của bà bầu có thể tăng từ 9 tới 12 kg, thậm chí có người tăng gần 20kg. Chính sự tăng vọt về trọng lượng này đã gây sức ép lên đôi chân cho các bà Bầu, một trong những nguyên nhân khiến bàn chân của chị em trở nên phù nề.

Kết quả hình ảnh cho lượng máu trong cơ thể sản phụ tăng phù chânTrọng lượng cơ thể của bà bầu có thể tăng gây sức ép lên đôi chân cho các bà Bầu

Trong thời kì mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tự động đẩy mạnh khả năng sản xuất máu, làm cho lượng máu được tạo ra nhiều hơn bình thường tới 50%. Lượng máu bao gồm các dưỡng chất này được dùng để nuôi dưỡng bào thai. Đồng thời nội tiết tố thay đổi khiến lượng máu dồn về chân bà bầu lớn hơn và hàm lượng muối trong cơ thể tăng còn hàm lượng kali thì lại giảm đi cũng làm cho chân tay bị nặng nề hơn.

Ngoài ra, một nguyên nhân phụ nữa cũng gây sưng tay chân là sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch. Khi tử cung của bạn trở nên lớn hơn, nó đặt áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch bơm máu trở lại tim của bạn từ các chi dưới. Lượng nước dư thừa này có thể dẫn đến sưng ở chi dưới, cụ thể là chân, mắt cá.

Những điều cần nhớ để khắc phục hiện tượng này

Uống nhiều nước.

Không nên đứng quá lâu, hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn.

Dùng nước ấm để ngâm chân khoảng 10 – 15 phút, cũng là một cách giúp chân thư giãn hữu hiệu, có khả năng làm giảm sưng phù.

Nên hạn chế các loại đồ uống có chứa caffein và cồn, bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề cho thai phụ.

Không nên ăn các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối.

Nên tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein như: đậu đỗ, các sản phẩm từ sữa. Ăn nhiều rau xanh như: cải bắp, rau ngót… và các loại hoa quả, trái cây. Khuyến khích ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi, và kẽm.

Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương thức hữu hiệu giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng này. Các môn thể dục thích hợp như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng.

Biện pháp thực hiện các động tác mát-xa cho đôi bàn chân như xoay bàn chân cũng rất hữu dụng, bằng cách xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chân. Nên tập đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần trong 10 phút.

Hình ảnh có liên quanmát-xa giúp thư giãn bàn chân

Hoặc chỉ cần nằm dài ra trên đệm hay sàn nhà, từ từ nâng từng chân một lên cao, rồi lại hạ xuống đổi chân.

Mang giày hay dép quá chật chính là lý do gây phù nề đôi bàn chân hay nguy hiểm hơn còn là nguyên nhân gây nên chứng viêm tấy kẽ chân, chai, sần ngón chân. Chính vì thế, thai phụ nên chọn đi những loại giày dép thoải mái, có thể hở rộng một chút, đế thấp.

Khi có điều kiện nên tháo giày dép để tạo cho chân cảm giác thoải mái, máu dễ dàng lưu thông.

Mong rằng những chia sẻ trên của Trẻ đẹp sau sinh sẽ giúp các bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình mang thai!!!

Bình Luận


X